語言學習泰語學習

漢語、英語加泰語,爲什麼我們要學這麼多外語呢?

本文已影響 1.41W人 

學習外語已經成爲現代社會很時尚的潮流了,有些小朋友從幼兒園開始就要學習外語,各位小夥伴也應該對學習泰語很感興趣吧!那麼,爲什麼會有這麼多人學習外語呢?學習外語到底有什麼作用呢?接下來的文章就來會給大家答案。

漢語、英語加泰語,爲什麼我們要學這麼多外語呢?


โลกไร้พรมแดน ทำให้ผู้คนทั่วทุกมุมโลกสามารถติดต่อสื่อสารกัน ภาษาสากลอย่างภาษาอังกฤษ ทำให้เราพูดคุยกับคนชาติใดก็ได้ที่เขาพูดภาษาอังกฤษได้ แต่ปัจจุบัน การรู้แค่ภาษาอังกฤษมันไม่พออีกต่อไป เพราะภาษาอื่น ๆ ก็เริ่มเข้ามามีบทบาทในวงการศึกษาและวงการธุรกิจมากขึ้น ใช้กันหลากหลายขึ้น เพราะฉะนั้น ถ้าเราสามารถรู้ภาษาได้มากกว่าภาษาไทยและภาษาอังกฤษ จะช่วยให้เราได้เปรียบคนอื่น ๆ ดังนี้
世界沒有邊境,這讓世界上各個角落的人都可以互相聯繫,像英語這樣的世界通用語可以讓我們和會說英語的其他國家的人交流。但是現在,只學習英語已經不夠了, 因爲其他語言也開始在教育和商業中發揮着更大的作用,使用的語言越來越多樣。因此,如果我們會說泰語、英語之外的其他語言,會讓我們比別人佔有更多優勢。


สารพัดโอกาสเกี่ยวกับงาน
獲得 更多工作機會


การที่เรารู้มากกว่า 1 หรือ 2 ภาษา จะช่วยเพิ่มสารพัดโอกาสที่เกี่ยวกับงาน เช่น ไปทำงานต่างประเทศ ทำงานกับบริษัทต่างชาติ เพิ่มโอกาสในการได้งาน โดยหลาย ๆ บริษัทจะขอดูผลการทดสอบทางภาษา ภาษาไหนบ้างก็ตามตำแหน่งงาน (บางที่ให้ค่าภาษาด้วย) ก็มีโอกาสได้เลื่อนตำแหน่งหรือเพิ่มเงินเดือน จากความรู้ทางภาษา ทำอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ ที่สำคัญ โอกาสจะตกงานก็น้อยกว่าคนที่รู้แค่ภาษาไทยด้วย เพราะเป็นบุคลากรที่มีประโยชน์
掌握超過1種或2種外語,可以幫助我們在工作中獲得更多機會,例如去國外工作、和外企合作,可以增加我們獲得 offer 的機會,很多公司都會要求符合職位的外語 測試成績(有些公司還會支付語言費用),我們掌握的知識會讓我們有更多機會升職加薪,做兼職增加收入,失業的機會也會比只懂母語的人小,因爲具備外語技能就是非常有用的人才資源。


ช่วยเปิดโลกในการสื่อสาร
 開交流的機會


คนที่รู้ภาษาอย่างน้อย 3 ภาษา ก็สามารถสื่อสารกับคนได้อย่างน้อย 3 ชาติ และยังสื่อสารกับคนประเทศอื่นได้อีก เพราะหลาย ๆ ประเทศใช้ภาษาอื่นเป็นภาษาราชการ เช่น อังกฤษ จีนกลาง ที่เป็นภาษาราชการของประเทศอื่นที่ไม่ใช่อังกฤษกับจีน เราจึงสื่อสารกับคนชาตินั้น ๆ ได้ด้วย ในโลกที่ไร้พรมแดงเช่นนี้ หากไม่ติดต่อกับคนชาติอื่นเลย ชีวิตคงไร้สีสันแย่ ดังนั้น การที่รู้มากกว่า 1 หรือ 2 ภาษา ก็จะทำให้เราสื่อสารกับคนที่ไม่ใช่คนไทยด้วยกันสนุกขึ้น
懂至少3種語言的人,就至少能和3個國家的人交流,還能和其他國家的人交流,因爲有很多非英國、中國的一些國家會把英語、漢語等這樣的語言作爲官方語言,我們 也可以和這些國家的人交流。在這樣一個全球化的世界,如果完全不和其他國家的人交流,生活會非常沒有色彩。因此,懂得至少1到2種外語,可以讓我們不僅僅只和與我們說同樣母語的人交流。

漢語、英語加泰語,爲什麼我們要學這麼多外語呢? 第2張


ช่วยเปิดโลกกว้าง
 寬你的眼界


ต่อจากเรื่องของการสื่อสาร การรู้หลาย ๆ ภาษาทำให้เราจะสื่อสารกับคนชาติไหนก็ได้ และเราก็จะไปเที่ยวที่ไหนบนโลกก็ได้เช่นกัน นอกเหนือจากเรื่องของการสื่อสารและการท่องเที่ยว ภาษายังช่วยให้เราได้เรียนรู้วัฒนธรรมที่แฝงมากับภาษา พูดง่าย ๆ ก็คือ สมมติว่าเรารู้ภาษาญี่ปุ่น เราก็จะเข้าใจความคิด ความเชื่อ ทัศนคติ หรือวิถีชีวิตของคนประเทศญี่ปุ่นได้ไม่มากก็น้อย ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิดระหว่างวัฒนธรรมได้ด้วย
接着交流的問題來說,懂得多種語言會讓我們有機會和其他國家的人交流,我們也能去地球上的任何地方旅遊。除了交流和旅遊之外,外語還能幫助我們學習蘊含在語言中 的文化,簡單來說,如果我們懂得日語,我們就能多多少少地瞭解日本人的思想、信仰、觀念和他們的生活方式,也能幫助我們減少因文化誤解而造成的出糗狀況。


ทำให้เราฉลาดขึ้น
讓我們 更聰明


การเรียนภาษาที่ 2 ที่ 3 ไม่ได้มีประโยชน์แค่ให้เรารู้ภาษามากขึ้นเท่านั้น แต่การเรียนรู้ภาษาใหม่ ๆ มันทำให้เราฉลาดขึ้นได้ด้วย เพราะสมองก็เหมือนกับมีด ยิ่งลับยิ่งคม ยิ่งใช้ยิ่งฉลาด ถึงแม้ว่าการเรียนภาษาใหม่จะไม่ใช่เรื่องง่าย แต่การเรียนรู้ภาษานั้นช่วยให้สมองของเราได้ทำงานนอกเหนือจากที่ทำในชีวิตประจำวัน ฝึกแก้ปัญหา ได้เรียนรู้ ได้จดจำ ได้ฝึกออกเสียง สมองที่ถูกลับให้คมอย่างต่อเนื่อง ทำให้รอยหยักในสมองมีมากขึ้น
學習第二或第三外語,不僅僅是讓我們掌握語言技能,學習新的語言能讓我們更加聰明,因爲我們的大腦就像一把刀一樣,越磨越鋒利,越使用越聰明。儘管學習外語 不是一件容易的事情,但是學習外語能夠幫助我們的大腦去做除了日常事務外的其他事情,練習解決問題,幫助記憶,練習發音,被持續不斷打磨的大腦,會讓我們更加聰明。


ป้องกันโรคอัลไซเมอร์
預防阿 爾茲海默症


นอกจากจะช่วยให้ฉลาดขึ้นแล้ว การเรียนภาษาที่ 2 ที่ 3 ยังป้องกันอาการของโรคอัลไซเมอร์ได้อีกด้วย อย่างที่บอกว่าการเรียนมันทำให้สมองได้ใช้งาน อีกทั้งแต่ละภาษาก็มีไวยากรณ์ การเรียงประโยค การใช้งาน การออกเสียงที่ไม่เหมือนกัน และพื้นฐานของคนที่จะเรียนภาษาได้ตลอดรอดฝั่งและใช้งานได้จริงต้องหมั่นท่องจำคำศัพท์ การเรียนแบบนี้ต้องใช้ทักษะการจำ ในเมื่อได้ฝึกจดจำอยู่ทุกวันก็ช่วยให้ห่างไกลอาการขี้หลงขี้ลืม ที่เป็นสัญญาณของโรคได้
除了讓我們更加聰明之外,學習第二或者第三外語還能讓我們預防阿爾茲海默症。學習讓我們的大腦工作,每一門語言的語法、句子排列、使用方法、發音都不一樣,想要真正使用一門語言一定要記憶單詞,這樣能夠鍛鍊我們的記憶力,每天都鍛鍊記憶力就能讓我們遠離丟三落四的情況,從而達到預防的作用。

漢語、英語加泰語,爲什麼我們要學這麼多外語呢? 第3張



學外語有這麼多好處,還不趕緊學起來嗎?今天認真學泰語了嗎?!背單詞練聽力了嗎?還不快去!


聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自sanook,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。

猜你喜歡

熱點閱讀

最新文章