語言學習泰語學習

生活中的心理學知識,你get到了嗎?

本文已影響 1.38W人 

把每一件簡單的事做好就是不簡單,把每一件平凡的事做好就是不平凡。細節決定成敗,而我們往往最容易忽略的就是那些細節,殊不知其實這些生活中的細節也蘊藏着心理學的知識,今天泰語君帶大家一起來了解一下這些心理學知識,把生活中的細節做得更好。


บางครั้งพฤติกรรมบางอย่างของเราที่ทำจนเป็นกิจวัตรซ้ำ ๆ สิ่งที่คุณต้องเห็นทุกวันจนเป็นเรื่องชินตา หรือแม้แต่ความรู้สึกเล็ก ๆ ที่คอยกระซิบเตือนคุณข้างหู อาจเป็นเรื่องเล็กน้อยที่คุณมองข้ามไปว่าไม่สำคัญ แต่เชื่อหรือไม่ว่าเรื่องเหล่านี้มีผลสำคัญต่อการดำเนินชีวิต การตัดสินใจ และความสุขในชีวิตของคุณได้เลยทีเดียว ถ้าเป็นเช่นนั้นมาดูกันดีกว่าว่า “เรื่องธรรมดาทางจิตวิทยา” ที่คุณไม่ควรมองข้ามนั้นมีอะไรบ้าง
有時,一些我們習以爲常的事、司空見慣的物或常在耳邊縈繞的微不足道的提醒,卻往往被我們置若罔聞,視而不見。但不管你相信與否,這些滄海一粟的事情,卻對你生活的幸福、決定以及生活的方式至關重要。如果是這樣,那讓我們一起來看一下吧,你不應該視而不見聽而不聞的“尋常事”有哪些?

生活中的心理學知識,你get到了嗎?

(圖源 IG:wawwa_nc)

คุณจะเห็นในสิ่งที่คุณต้องการเห็นเท่านั้น
你只會看見你所需的事物


บ่อยครั้งที่สมองจะสั่งการให้เรามองเห็นแต่สิ่งที่เรากำลังมองหาและมองข้ามสิ่งสำคัญไป อาทิเช่น เวลาคุณเดินเข้าไปในร้านอาหารที่เต็มไปด้วยผู้คนเพื่อพบกับเพื่อนที่คุณนัดหมาย คุณจะมองหาเพื่อนของคุณโดยอาจไม่ทันสังเกตว่าในร้านนั้นมีคนที่คุณรู้จักนั่งอยู่
通常,大腦會命令我們只尋找我們正在尋找的事物,而忽略掉了其它重要的事物。例如:當你走進一家虛無坐席的餐廳去見與你有約的朋友時,你可能就忽略掉了其實在這家店裏,還有你認識的其他朋友也在。


ความคิดแรกมักจะฝังหัวคุณเสมอ
第一印象常會埋藏在腦海裏


นี่คือวิธีทางจิตวิทยาที่นักการตลาดจะใช้ในการสร้างความประทับใจแรกกับสินค้าผ่านการโฆษณา เพราะสมองเราจะจดจำสิ่งแรกที่ทำให้เรารู้สึกประทับใจหรือการทำซ้ำให้เห็นบ่อย ๆ ก็จะทำให้สมองนึกถึงเรื่องดังกล่าว และสิ่งแรกที่คนเราจะนึกถึงมักจะเป็นเรื่อง อาหารการกิน หาคนรัก และหลีกเลี่ยงอันตราย ด้วยพื้นฐานดังกล่าวทำให้นักโฆษณาใช้มาเป็นพื้นฐานในการสร้างสรรค์สื่อโฆษณาที่ทำให้เราสนใจในสินค้าของพวกเขา
這是營銷人員利用廣告讓顧客對其商品留下第一印象的心理學方式,因爲我們的大腦會記住給我們留下深刻印象的第一件事或是我們反覆看見的事,這也就使得我們常常會不由自主地想起它們,並且我們常會想起的事往往與飲食、愛情、規避風險等相關。考慮到這一點,廣告商也常常將其作爲廣告創作的基礎,讓我們對其產品產生興趣。

生活中的心理學知識,你get到了嗎? 第2張

(圖源 IG:khemanito)

คนขี้เกียจคือคนที่มีความสุขมากที่สุด
懶惰的人卻是最幸福的人


หลายคนมักมองว่าคนที่เกียจคร้านเป็นคนที่ไม่น่าคบหา แต่เชื่อหรือไม่ว่าคนขี้เกียจเป็นคนที่มีความพอใจในสิ่งที่ตนมี และมีชีวิตอย่างเป็นสุขมากที่สุด พวกเขารู้สึกเต็มอิ่มแล้วกับสิ่งที่พวกเขาเลือก ในทางกลับกันคนที่ไม่เคยพอใจในสิ่งที่ตนเองมี และไล่ตามทุกโอกาสที่มีอยู่ มักจะไม่เคยพอใจชีวิตตัวเอง พวกเขาจะเชื่อว่าพวกเขาสามารถทำได้ดีกว่านี้ มากกว่านี้
許多人都認爲,懶惰的人不宜深交,但不管你相信與否,事實上懶惰的人反而是知足常樂,擁有幸福生活的人。他們滿意自己的選擇,而那些不滿足於現狀,極力追求每個機會的人卻往往對自己生活不滿,想要得到更多,做得更好。


จิตใต้สำนึกของคุณมักจะถูกต้องเสมอ
你的潛意識永遠是對的


เคยแปลกใจบ้างไหมว่าลางสังหรณ์ หรือความรู้สึก “เอ๊ะ” ของคุณนั้นแม่นยำต่อสถานการณ์มาก นั่นเป็นเพราะจิตใต้สำนึกของคุณนั้นเริ่มทำงาน และมักจะทำงานได้ดีกว่าจิตรู้สำนึกอยู่เสมอ และนั่นคือเหตุผลว่าเวลาที่เราจะตัดสินใจนั้น การใช้สัญชาตญาณ มักจะถูกต้องกว่าการใช้หลักการหรือเหตุผลใด ๆ ที่อยู่กับจิตรู้สำนึกเสมอ
你曾感到奇怪嗎?你對一些情況的預感或者是那種莫名“嗯”的感覺往往非常準確,那是因爲你的潛意識開始起作用了,並且“潛意識”往往比“有意識”作用更好,那也是爲什麼當我們做某個決定時,直覺常比使用任何有意識的原理或原因更準確。

生活中的心理學知識,你get到了嗎? 第3張

(圖源 IG:urassayas)


天下難事,必做於易;天下大事,必做於細。是時候了,去看看身旁那些被我們一直忽略掉的人或事,你會發現你忽略掉的其實還有其他寶貴的東西,而當你重新重視它們時,你又會從中再次得到那些寶貴的東西。也許是被忽略掉的某個幸福的瞬間、某個難得的機會、亦或是某句溫柔的話語。


聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自sanook,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。

猜你喜歡

熱點閱讀

最新文章

推薦閱讀